เติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหมและควรทำอะไรบ้างเมื่อแวะปั๊มน้ำมัน มาดูกัน

 ไม่ว่าจะผ่านไปกี่สมัยก็ยังมีคนใช้รถงงกับเรื่องนี้ เติมน้ำมันรถตู้ดับเครื่องยนต์ไหม บทความนี้เลยขอมาไขคำตอบ พร้อมบอกต่อควรทำอะไรบ้างเมื่อต้องแวะปั๊มน้ำมัน

https://images.unsplash.com/photo-1622984185506-f72a9aae28f3?ixlib=rb-1.2.1&ixid=MnwxMjA3fDB8MHxwaG90by1wYWdlfHx8fGVufDB8fHx8&auto=format&fit=crop&w=1000&q=80

เติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหมและควรทำอะไรบ้างเมื่อแวะปั๊มน้ำมัน มาดูกัน


ข้อสงสัยที่ต้องมีคนถามถึงทุกปีโดยเฉพาะเป็นคนใช้รถใช้ถนน พอใช้งานเสร็จแล้วก็ต้องเติมน้ำมัน แต่ปัญหาคือ ‘เติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหม’ เพราะถึงจะเคยผ่านการใช้งานรถมาบ้างก็เถอะ แต่ก็ยังเผลองงทุกทีที่ต้องขับเข้าปั๊มน้ำมันไปเติมน้ำมันรถ (หรือจะช็อกกับราคาน้ำมันที่ขึ้นทุกวันจนเบลอก็ไม่รู้ เราก็เป็นบ่อยนะ) บทความนี้เลยขอมาไขคำตอบว่า สรุปแล้วต้องดับเครื่องยนต์ก่อนเติมน้ำมันหรือไม่ พร้อมบอกต่อด้วยว่า หลังแวะปั๊มน้ำมันแล้วควรทำอะไรกับรถยนต์ที่คุณรักบ้าง

ไขคำตอบ! เติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหม

เชื่อว่า คนที่สงสัยเรื่องเติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหม ส่วนใหญ่จะขี้เกียจดับรถในเวลาชั่วครู่ระหว่างเติมน้ำมัน เพราะกะว่าใช้เวลาไม่กี่นาทีเติมเสร็จก็จะรีบขับออกเดินทางต่อทันที แต่สำหรับคำตอบที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถยนต์คงต้องตอบว่า ควรดับเครื่องยนต์ก่อนเติมน้ำมัน เพราะน้ำมันหรือสารเคมีบางอย่างอาจระเหยลอยอยู่รอบบริเวณคันรถได้กว่าถึง 2 เมตร เมื่อไปเจออุณหภูมิที่ใช่ รวมกับความอัดแน่นของสารเคมีผสานออกซิเจนก็อาจทำให้เกิดการเผาไหม้ไปจนถึงระเบิดได้ ถามว่า อุณหภูมิความร้อนที่อาจทำให้เกิดการเผาไหม้มาจากอะไรก็มาจากเครื่องยนต์ที่กำลังทำงานอยู่นี่แหละ ไม่ว่าจะหัวเทียน ไดชาร์จ หรือห้องเครื่อง ก็มีสิทธิเผาไหม้ได้เหมือนกันดังนั้น เพื่อความปลอดภัยอย่าลืมดับเครื่องยนต์ก่อนเติมน้ำมันรถเสมอ จะเห็นได้ว่า ปั๊มน้ำมันทุกแห่งมักมีป้ายติดไว้ว่า ห้ามใช้มือถือหรือติดเครื่องยนต์รถขณะเติมน้ำมัน

นอกจากดับเครื่องยนต์แล้ว ต้องทำอะไรบ้างขณะเติมน้ำมัน

หลังจากได้รับคำตอบไปแล้วว่าระหว่างเติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหมก็มีอีกหลายเรื่องที่คุณควรรู้ โดยเฉพาะนอกจากดับเครื่องยนต์ควรทำอะไรบ้างขณะเติมน้ำมัน ดังนี้

  • ปิดระบบการทำงานไฟฟ้าของรถยนต์

ไม่ใช่แค่เครื่องยนต์ที่ต้องดับขณะเติมน้ำมัน แต่พวกระบบการทำงานไฟฟ้าที่ต้องใช้ไดชาร์จและแบตเตอรี่ก็ต้องหยุดทำงานด้วยเหมือนกัน เพื่อป้องกันการติดไฟ

  • หยุดใช้งานโทรศัพท์มือถือซักครู่

หลายคนอาจจะติดมือถือตัองใช้งานตลอดเวลา แต่ว่าระหว่างเติมน้ำมันคงต้องพักก่อน สงสัยล่ะสิว่า ทำไม? ก็เพราะมีโอกาสเกิดประกายไฟได้ในบางกรณี เช่น มือถือตกพื้น แบตช็อตกะทันหันขณะใช้งาน ฯลฯ ถึงจะฟังดูเป็นไปได้ยาก แต่ก็มีโอกาสเกิดได้ เพราะงั้นกันไว้ดีกว่าแก้แน่นอน

  • งดสูบบุหรี่

คงไม่ต้องบอกว่าเพราะอะไรถึงไม่ควรสูบบะหรี่ระหว่างเติมน้ำมัน ก็เพราะเวลาสูบจะมีการเผาไหม้อยู่แล้ว หากไม่อยากให้ไหม้ลุกลามก็ต้องระวัง งดที่แปลว่าห้ามเด็ดขาดเลยล่ะ

  • ลงจากรถ

นอกจากเติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหม จะมีคำถามตามมาว่า แล้วต้องลงจากรถรึเปล่า เรื่องนี้ไม่ได้บังคับนะ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ขอแนะนำให้ลงจากรถดีกว่า เพราะนอกจากจะปลอดภัยแก่ร่างกายและชีวิตมากขึ้นแล้ว ยังได้เช็คด้วยว่า พนักงานเติมน้ำมันให้เราถูกต้องรึเปล่า

3 สิ่งที่ควรทำเมื่อแวะปั๊มน้ำมัน

  • เติมน้ำมันให้เรียบร้อย

แน่ละว่า เมื่อเข้าปั๊มน้ำมันที่ควรทำคือเติมน้ำมันให้เรียบร้อย โดยไม่จำเป็นต้องถามว่า เติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหม เพราะเราให้คำตอบไปแล้วว่า ควรดับ เพื่อความปลอดภัยระหว่างการเติมน้ำมัน

  • เช็คลมยางและส่วนต่างๆของรถยนต์ก่อนออกเดินทาง

พอหลังจากเติมน้ำมันเสร็จ อย่าลืมเช็คให้เรียบร้อยว่า รถยนต์ของคุณอยู่ในสภาพดีหรือไม่พร้อมเดินทางหรือเปล่า เช่น เช็คลมยาง เครื่องยนต์ และจุดอื่น ๆ ฯลฯ หากยังไม่เรียบร้อยก็ควรจัดการให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางไปจนถึงจุดหมาย

  • แวะเข้าห้องน้ำแล้วซื้อของที่จำเป็นตามร้านสะดวกซื้อภายในปั๊มน้ำมัน

ขาดไม่ได้เลยเมื่อแวะเข้าปั๊มน้ำมัน คือคุณควรเข้าห้องน้ำบ่อยหนักและเบาให้เรียบร้อย เพราะงั้นคงไม่ดีแน่ ถ้าหากเกิดปวดกะทันหันบนรถจนเกิดระเบิดกลิ่นหรือสิ่งไม่พึงประสงค์โผล่มาทักทาย หรือบางทีหากมีของอื่นที่จำเป็นอาจแวะซื้อในร้านสะดวกซื้อภายในปั๊มน้ำมันนั้นด้วยก็ได้

เพราะการใช้รถใช้ถนนไม่ใช่แค่เรื่องขับขี่ไปตามเส้นทางที่ตัวเองต้องการอย่างเดียว แต่จำเป็นจะต้องดูแลและใช้ให้ถูกวิธีตามที่รถคู่ใจควรได้รับ อย่างเรื่องการเติมน้ำมันรถต้องดับเครื่องยนต์ไหม ถึงจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก แต่ก็สำคัญไม่น้อย คงเหมือนกับประกันรถยนต์นั่นแหละ บางคนคิดว่า ไม่มีก็ได้ทั้งที่ความจริงแล้วขาดไม่ได้เลยทีเดียว หากไม่มั่นใจว่าควรใช้ประกันรถยนต์อะไรดี เราขอแนะนำให้ลองเลือกประกันรถยนต์ชั้น 2+ มีไว้อุ่นใจและจ่ายได้สบายกระเป๋า สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!